Firodendon View my profile

สวัสดีวันเด็กค่ะ
 
พอดีอ่านเอนทรี่ จะคอสเพลย์ไปทำไม?มันได้อะไร? กับ มุมมองของคนนอกวงการ ที่มองผ่านคนใกล้ตัว แล้วเลยอยากเขียนเอนทรี่นี้ขึ้นมาเพื่อแชร์มุมองของเราบ้าง
 
มันเป็นปัญหาคลาสสิกจริงๆ นะคะ เรื่องที่ผู้ใหญ่ไม่เข้าใจเด็กเนี่ย
แทบทุกครอบครัวเลยที่เป็นกัน
แถมไม่ใช่แค่วงการการ์ตูนอย่างการคอสเพลย์ วาดโดจิน ด้วย
แต่งานอดิเรกอื่นๆ บางทีก็เป็น
ก็เลยมีกระทู้ในเว็บบอร์ดหรือเอนทรี่ในบล็อคต่างๆ ที่ออกมาบ่นกัน
แล้วข้อสรุปของปัญหานี้ก็ออกมาแล้วว่าควรทำอย่างไรเมื่อผู้ใหญ่ไม่เข้าใจเรา หลักๆ คือ
  • พิสูจน์ตัวเองให้เห็นว่า งานอดิเรกของเรา ไม่กระทบการเรียน/การทำงาน แน่นอน
  • ชี้แจงให้เข้าใจถึงประโยชน์ของมัน

ซึ่งเราว่าผู้ใหญ่ (ที่เรารู้จัก) เดี๋ยวนี้มีทัศนคติที่ดีกับงานการ์ตูนขึ้นเยอะนะ

ทุกท่านพูดตรงกันว่ามันเป็นสิ่งที่ดี เสริมสร้างจินตนาการ ให้เด็กได้อยู่กับเพื่อน เข้าสังคม อะไรก็ว่าไป

แต่ก็มีบางมุมเล็กๆ เหมือนกันที่ถึงเขาจะ "เข้าใจ" แต่ก็ยัง "ห่วงใย" อยู่ในที

คือบางทีที่ผู้ใหญ่บางคนมองงานอดิเรกของเราในแง่ลบนี่
ไม่ใช่เพราะเขาไม่เห็น ข้อดี ของมันนะ
แต่เพราะเขาเห็น ข้อเสีย ของมันต่างหาก

เป็นข้อเสียที่เรามองข้ามเสียด้วย เช่น

  • นอนดึก
  • เสียเงินเปลือง
  • เดินทางไกล
  • ออกจากบ้านบ่อยเกินไป ใช้เวลากับครอบครัวน้อย
  • คบกับใครก็ไม่รู้ที่รู้จักผิวเผินในเน็ต
  • ฯลฯ

บางทีเราก็ทุ่มเทให้กับความชอบมากเสียจนมองข้ามสิ่งที่น่าห่วง

แต่ผู้ใหญ่เห็นและห่วง

ไม่ใช่แค่วาดโดแต่งคอสหรอก
แต่คนที่เล่นพระเครื่อง เล่นกล้อง คลั่งไคล้ดารา ฯลฯ

ถ้าเขายังเป็นเด็กที่ไม่มีรายได้เป็นของตัวเอง แล้วเสียเงินให้กับสิ่งที่ชอบมากๆ ทุ่มเทเวลาให้กับงานอดิเรกมากๆ จนไม่มีเวลาให้ครอบครัวหรือเพื่อนกลุ่มอื่นๆ นอกเหนือจากเพื่อนในกลุ่มการ์ตูน กลุ่มชอบดารา กลุ่มชอบส่องสัตว์ ฯลฯ

พ่อแม่ที่ไหนก็ต้องห่วง
แต่อาจจะแสดงออกไม่ได้มากเพราะมันเป็นความสุขของลูก

บางทีก็ต้องมองตัวเองนะว่า

  • เราให้คุณค่างานอดิเรกสมกับที่มันเป็นงานอดิเรกหรือเปล่า
  • เราอยากให้พ่อแม่เข้าใจเรา แล้วเราพยายามเข้าใจพ่อกับแม่รึยัง

ทุกอย่างต้องมีความพอดีล่ะนะ
ถ้าเราไม่หักโหมวาดการ์คตูนจนดึก หรือตัดชุดคอสให้ประหยัดกว่านี้
บางทีน่าจะดีกว่าในสายตาแม่ๆ นะ

แถมท้าย

เมื่อก่อนตอนเราวาดโดดึกๆ ดื่นๆ
หามรุ่งหามค่ำเพื่อให้ทันงาน
แม่เราเดินเข้ามาตบบ่าแล้วพูดว่า...

(หัวเราะ)

แม่คงเป็นห่วงจนไม่รู้จะพูดว่าไงดี ฮา

Comment

Comment:

Tweet

The website was absolutely fantastic! Lots of great information and inspiration, both of which we all need!

#42 By Discount Sunglasses (69.90.60.116) on 2011-08-08 14:44

Hot! ที่กล่าวมาก ถูกต้องนะค้าบบบบ

#41 By Orora&Shota on 2011-01-18 10:26

เราก็เป็นคนหนึ่งที่แต่งคอส
พ่อแม่ก็ก็ไม่ได้ว่าไร
แต่ก็ไม่ได้สนับสนุน
แต่พี่สาวบอกว่ามันไร้สาระ แต่งแล้วได้อะไร
คือแบบ..ตอนเราแต่งแล้วรู้สึกมีความสุขอ่ะ
รู้สึกดีกว่าที่จะต้องมานั่งอ่านหนังสือเรียนอะไรพวกนี้
และถึงเราจะบ้าการ์ตูน
แต่เราก็บ้าแค่การ์ตูนอย่างเดียว
พวกดารานักร้องอะไรเราก็ไม่ได้สนใจอะไร...


Hot! Hot!

#40 By muayaoi on 2011-01-17 17:02

ผมฮาตรงแถมท้ายครับ

Hot!
พอต่างวัยก็ต่างความคิด

#38 By เสื้อผ้าคนอ้วน (125.25.213.111) on 2011-01-15 00:32

เราเป็นเด็กเล่นดนตรีอ่ะ พ่อแม่เราก็เป็นห่วงเรื่องการเรียนอยู่บ้าง แต่เราก็พิสูจน์ว่าเราเล่นพร้อมๆกับเรียนโดยเกรดไม่ตกได้ และพ่อแม่ยังสนับสนุนซื้อเครื่องดนตรีให้อีก แต่กลับไม่ให้ซ้อม พอไม่ซ้อมก็ไม่ได้แสดง ไม่มีผลงาน เค้าก็ไม่เข้าใจเรากัน คิดว่าเราเล่นไปวันๆไม่ทำอะไรจริง บางครั้งเด็กๆก็พยายามเข้าใจแล้ว แต่ผู้ใหญ่ก็ทำให้เด็กสับสนในเงื่อนไขหรือสิ่งที่เค้าหวังจากเราเหมือนกันอ่า - -"

#37 By Con! on 2011-01-14 21:21

เข้ามาปาดาว โดนใจหลายๆอย่างค่ะbig smile Hot!

#36 By Tiny&Proto.A on 2011-01-12 02:15

โอ้ว..เรื่องจริงซะด้วย..แต่ของเจ้นุช
ตรงข้ามหน่อยที่โดนเด็กดุ...
ว่าเจียมตัวมั่งนะเจ้..ว่าวัยใกล้แล้ว..555confused smile Hot!

#35 By เจ้นุช on 2011-01-11 23:33

ใช่ทุกอย่างต้องพอดี
สมัยเด็กเอาสมุดเรียนมาวาดการตูนเล่น
แม่จะด่าว่าเปลืองเงิน ครูก็ตีว่าใช้ผิดประเภท
พอมีลูก ๆ เอาสมุดเรียนวาดการ์ตูน
เจ้ก็ด่าลูกว่า เปลืองเหมือนกัน อิอิ

confused smile confused smile Hot!

#34 By ปิยะ99 on 2011-01-11 21:51

ลงท้ายได้ดีครับ
อยากให้เด็กๆลองมองกลับบ้าง
เพราะวัยต่าง ประสบการณ์ต่าง ทัศนะคติต่าง

#33 By bigbulb on 2011-01-11 21:32

คุณแม่พูดน่ารักดีค่ะ cry
ทำอะไรแต่พอดี ทำด้วยฝีมือเราเอง แค่นี้ก็น่าภูมิใจแล้วค่ะ

#32 By Neverthelezz on 2011-01-11 17:40

ตรงนั้นมันคือ "บ่า" สินะฮะ ?embarrassed

#31 By cg on 2011-01-11 17:19

เคยเจอกับตัวเหมือนกันค่ะ

โดนๆ

#30 By bee (112.142.233.97) on 2011-01-10 23:57

Hot! Hot!
ตอนที่ฝึกใช้ Photoshop ใหม่ ๆ
ตอนนั่น ฝึกทำนู่นนี่จนดึกดื่น พ่อแม่ก็เป็นห่วง
sad smile sad smile

#29 By cooking* on 2011-01-10 17:50

ใช่ครับ ถูกต้องมากๆHot! Hot! Hot!

#28 By วิหคสีคราม on 2011-01-10 12:56

ชอบทุกประโยคที่เขียนเลยค่ะHot! Hot!

บางคนก็ทุ่มให้มันมากเกินไปจริงๆ เกินคำว่างานอดิเรกไปหลายขุม
กลายเป็น นี้คือทุกอย่างของชั้น ความสุขชั้น(และอย่ามาขวางด้วย55)

เราว่าของแบบนี้มันมากับวัยด้วยค่ะ

#27 By ~Heyleydia~ on 2011-01-10 05:42

Hot! Hot! Hot!

ชอบจัง

นั่นสินะ เด็กๆก็น่าจะลองมองในมุมของผู้ใหญ่บ้าง

#26 By MyFairy on 2011-01-09 23:52

รูปสุดท้ายนี่น่ารักจัง

อยากเจอหม่าม๊าคุณมุแล้วสิ >///<

#25 By natsuki on 2011-01-09 23:12

อารมณ์ผมเคยเจอครับ สู้ๆbig smile

#24 By Risara na er... on 2011-01-09 21:11

จริงครับ

Hot! Hot! Hot!

#23 By TaNBaBa on 2011-01-09 19:09

ถามว่างานอดิเรกเป็นสิ่งสำคัญไหม มันก็สำคัญในระดับหนึ่งในฐานะสิ่งที่สร้างความสุข ดังนั้นเราควรมี สติ พอที่ไม่ให้มันสร้าง ความทุกข์ นะคะ

แต่ปัญหาก็คือคนเรามักหาข้ออ้างในการก้าวล้ำเส้นออกไป ซึ่งข้ออ้างมันก็เป็นข้ออ้างให้ตายมันก็ยังเป็นการดันทุรังอยู่ดี

ป.ล. เรามีงานอดิเรกเช่นกันค่ะ คือแต่งนิยาย พ่อแม่ก็ไม่เห็นด้วยเท่าไร แต่คุยกันเรียบร้อยแล้วเราก็เลิกเกเรียนด้วย(ก่อนม.ปลายไม่ทำการบ้านส่งจนขึ้นชื่อว่าขี้เกียจมากกกกกก) เลยไม่มีปัญหาอะไร

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
บางทีผู้ใหญ่เป็นห่วง เพราะท่านคิดจนรอบคอบแล้ว แต่เด็กกลับคิดว่า ท่านไม่เข้าใจ คือจะอวดว่าเรื่องนั้นๆ ตัวเรารู้ลึกซึ้งกว่า ก็เลยได้เถียงกัน

สุดท้าย เกิดปัญหาขึ้น ... คนเดือดร้อนก็คือผู้ปกครอง และตัวเด็กเองopen-mounthed smile

#21 By Kaztle on 2011-01-09 18:12

=w=)+ สมัยลุงไม่มีคอสเพลย์เลยไม่ได้แต่งกะเขา
ถ้าในมุมมองผมก็เข้าใจหลายๆอย่างในกลุ่มคนแต่งคอสนะครับ
คงประมาณ"ก็ทำในสิ่งที่ชอบไม่จำเป็นต้องมีเหตุผลก็ได้นี่นา"
เหมือนสมัยเราที่ชอบวาดรูปแล้วมีแต่คนถามว่าวาดทำไมอะนะ ฮา
ส่วนผู้ใหญ่ก็อย่างที่จขบ.ว่าเลยครับ ถ้าเราแยกแยะอะไรออกหรือพูดคุยกับเขามากๆ เขาก็ไม่เห็นว่าเราไร้สาระหรอกครับopen-mounthed smile Hot! Hot! Hot!

#20 By Peterpan on 2011-01-09 17:50

คิดว่าน่าจะอยู่ที่การแบ่งเวลานะคะ
- แบ่งเวลาให้กับ...ครอบครัว
- แบ่งเวลาให้กับ...การเีรียน
- แบ่งเวลาให้กับ...งานอดิเรก
- แบ่งเวลาให้กับ...ฯลฯ
เราว่าถ้าเราสามารถจัดสรรทุกอย่างได้พอดี คงไม่น่าจะมีปัญหาเกิดขึ้นหรอกนะ

แต่จะว่าไปพูดน่ะง่าย แต่ทำนี่ยากเหมือนกันเนอะ (สมัยเด็กๆ จนถึงตอนนี้ก็ยังทำได้ไม่ค่อยดีเลย อ่อก! )

เป็นบทความที่ดีจัง ให้เลยฮับ Hot! Hot! Hot! Hot!

#19 By Milkchan ^๐^ on 2011-01-09 14:15

555+

เป็นอีกแง่คิดนะครับ..

คงเป็นเพราะความสุขสินะครับ Hot! Hot! Hot!
Hot! Hot! Hot!

#17 By Jota comic D on 2011-01-09 10:49

โดนใจจังอย่างนี้ต้อง Hot!
อยากให้ผู้ใหญ่มีทัศนคติที่ดีกับการ์ตูนและอะไรพวกนี้ให้มากขึ้น
ไม่ใช่มองแต่ในแง่ลบไปหมด

#16 By DekTuNg~Z on 2011-01-09 10:25

เดินทางสายกลางดีที่สุดนะ อะไรมากไปหรือน้อยไปก็ไม่ดี เป็นกำลังใจให้นะคับ Hot!
ตัวหนูเองก็เคยโดนแม่ขัดใจนะ
หลายเรื่องแหละ

แต่เพราะทำแล้วออกมาดีจริงจนเขายอม^^
แต่กว่าจะทำได้ ต้องใจรักจริงๆ
เพราะของหนู ตั้งหลายปีกว่าเขาจะยอมรับในสิ่งที่หนูทำ...

Hot!

#14 By atomdogger on 2011-01-09 01:44

นั่นสินะ พ่อแม่ก็อยากมีเวลาอยู่กับเราเหมือนกัน
ร่วมปาดาวHot! Hot!

#13 By สมโมว์ on 2011-01-09 00:55

มันก็มีทั้งดีและไม่ดีจริง ๆ ด้วยนะ มาอ่านทั้งหมดแล้วนี่ได้อะไรไปเยอะพอดูเหมือนกัน
Hot! Hot! Hot! Hot!

ช่วยดันขึ้นฮอต XD

เห็นหลายๆคนบ่นกันเหลือเกินว่า พ่อแม่ต่อต้าน... ทั้งที่จริงๆ หลายๆกรณีก็..
เพื่อนโค่ก็มีนะ แบบ คอสจนผลการเรียนตก(แบบเห็นได้ชัด)แล้วก็มาบ่นให้เราฟัง
(ไอ้เราก็ได้แต่นั่งฟังแบบปลงๆ เพราะก็เตือนไม่ไหวแล้วเหมือนกัน)
บางทีมันก็อยู่ที่เราเองจริงะนา sad smile

อนึ่ง.. พูดๆเนี่ย โค่ก็เคยเป็นค่ะ //หัวเราะ ปั่นโดจนโดนแม่ว่า พร้อมยื่นคำขาดว่า ถ้าผลการเรียนตก ห้ามไปงานคอสอีก ทำเอาอ่านหนังสือสอบแบบจริงจังผิดปกติไปเลย //หัวเราะ

#11 By -+[@~AMECOCO~@]+- on 2011-01-08 22:33

Hot! Hot! Hot!

เห็นด้วยจนไม่รู้จะพูดอะไรต่อแล้วค่ะ ฮ่าๆๆ
นั่นสินะ บ่นอยู่ได้ว่าพ่อแม่ไม่เข้าใจ แล้วเราล่ะ?

สรุปข้อคิดออกมาได้สั้น กระชับ ได้ใจความมากๆเลยค่ะ ^^

#10 By วี่จัง on 2011-01-08 22:30

Hot!

เอาใจเขามาใส่ใจเราสินะ...
อยากบอกว่า สมัยเด็กๆเคยมีช่วงเวลาด้านมืดแบบนั้น sad smile Hot! Hot! Hot! Hot!

#8 By Cotton on 2011-01-08 19:27

Hot! Hot! Hot!
อย่าจำกัดเวลาส่งงานให้กระชั้นชิดเกินไป
และอย่าปล่อยให้มันนานเกิน

ถึงกระนั้นก็อย่ามานั่งปั่นตอนใกล้เส้นตาย...

#7 By !@Leaderdevil-demon@! on 2011-01-08 19:07

ความพอดีช่วยให้เราไม่ล้ำเส้น แต่สิ่งจำเป็นไม่ใช่เส้นที่ไม่ให้ล้ำแต่เป็นใจที่จะไม่พากายล้ำเส้น

ความเข้าใจเกิดได้จากเข้าถึง ความคิดความคำนึงถึงเหตุผล โดยน้อมนำใจเขาสู่ใจตน ไม่ปะปนอคติให้เสียการณ์

คมหรือว่างงก็บอกได้นะจ๊ะ อาจไม่ค่อยดีเท่าไรนักเพราะแต่งสดๆ แต่ก็คงดีพอถ้าคุณเข้าใจsad smile
ใช่แล้วครับ ทุกอย่างต้องมีความพอดี
อาจเป็นเพราะผู้ใหญ่เกิดมาในคนละยุคกับเรานั่นแหละครับ

#5 By [Likasit] Lightsaber on 2011-01-08 18:54

เมื่อก่อนเราเองก็สัมเลเทเมา(กับเรื่องอื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับการ์ตูน)มากเหมือนกันsad smile เรื่องของเรื่องสำหรับเด็กสมัยนี้ส่วนใหญ่น่าจะตกไปอยู่ที่การแบ่งเวลาไม่ถูก ไม่เหมาะสมในอัตราส่วนที่มันควรจะเป็น เลยสร้างภูมิคุ้มกันด้านความรู้สึกให้กับพ่อแม่ได้ไม่ดีนัก..

สุดท้ายแล้วพอพวกเราโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีเด็กในสังกัดเป็นของตัวเอง ( ) เจตนาหรือความรู้สึกในแง่ลบที่เกิดจากความเป็นห่วงก็คงผุดขึ้นมาโดยที่เราเองอาจจะไม่ทันได้นึกย้อนกลับไปในสมัยที่ตัวเราเองก็เป็นแบบนั้นก็ได้ครับ double wink Hot! Hot! Hot!

#4 By deathknell on 2011-01-08 18:53

อั๊ยยย
เพิ่งรุ้ว่าจขบ. อยุ่ในวงการวาดโด แต่งคอส

วันไหน อัพผลงานให้ดูกันบ้างได้มั้ยคะ

Hot! Hot! Hot!

#3 By moo on 2011-01-08 18:48

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!

#2 By ❤NoRWAN❤ on 2011-01-08 18:33

บางทีก็ต้องมองตัวเองนะว่า

* เราให้คุณค่างานอดิเรกสมกับที่มันเป็นงานอดิเรกหรือเปล่า
* เราอยากให้พ่อแม่เขเาใจเรา แล้วเราพยายามที่จะเข้าใจพ่อกับแม่รึยัง
เห็นด้วยเลยค่ะ เด็กๆต้องมองด้วยตัวเองด้วยconfused smile

#1 By ❤NoRWAN❤ on 2011-01-08 18:33